Chỉ số đường huyết là gì? Các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp

Kiểm soát đường huyết rất quan trọng với bệnh nhân tiểu đường. Tìm hiểu chỉ số đường huyết và thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp tốt cho sức khỏe nhé.

Đái tháo đường là bệnh cực kỳ nguy hiểm vì có thể gây ra những biến chứng khó lường cho sức khỏe như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, rối loạn nhận thức,… Để hạn chế biến chứng, cần kiểm soát tốt chỉ số đường huyết bằng cách dùng thuốc và có chế độ ăn uống phù hợp cho người tiểu đường.

Cùng tìm hiểu ngay chỉ số đường huyết là gì và các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp tốt cho sức khỏe người bệnh tiểu đường nha.

Chỉ số đường huyết là gì?

Chỉ số đường huyết (GI – glycemic index) là chỉ số phản ánh tốc độ đường huyết tăng nhanh hay chậm sau khi sử dụng các thực phẩm giàu chất bột đường. Có 3 mức độ đánh giá chỉ số GI là cao, trung bình và thấp. Chỉ số GI cao là từ 70 trở lên. Chỉ số GI trung bình thường từ 56-69. Chỉ số GI thấp thường nhỏ hơn hoặc bằng 55.

Thực phẩm có chỉ số GI cao thường chứa loại đường glucose hấp thu nhanh. Sau khi ăn những thức ăn chứa loại đường này thì mức đường glucose trong máu sẽ tăng vọt rất nhanh nhưng cũng có thể giảm đột ngột ngay sau đó.

Chỉ số đường huyết GIChỉ số đường huyết GI

Xem thêm:  Synbiotic là gì? Lợi ích của synbiotic đối với sức khỏe con người

Thực phẩm có mức GI thấp thì đường huyết sẽ tăng từ từ sau khi ăn và giảm chậm rãi. Năng lượng từ đó cũng ổn định hơn và tốt cho sức khỏe, não bộ. Việc sử dụng thực phẩm có chỉ số GI thấp là phù hợp với người bệnh tiểu đường. Nó này giúp cơ thể kiểm soát tốt lượng đường huyết, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Những thực phẩm có mức đường huyết thấp còn giúp cải thiện tốt chuyển hóa lipid, đặc biệt là với bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2.

Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) đưa ra mức chỉ số GI an toàn với người bệnh đái tháo đường như sau:

  • Trước bữa ăn: 90 – 130 mg/dl (5,0-7,2 mmol/l).
  • Sau bữa ăn 1-2 giờ: < 180 mg/dl (10 mmol/l).
  • Trước lúc đi ngủ: 110 – 150 mg/dl (6,0 – 8,3 mmol/l).

Các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp

Các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường. Bệnh nhân tiểu đường nên sử dụng những thực phẩm cân đối về chất xơ và chất bột đường giúp ổn định đường huyết sau khi ăn. Nhóm thực phẩm có chỉ số GI thấp (rau xanh, hoa quả ít đường, thực phẩm giàu chất xơ,…) là nhóm thực phẩm giúp hấp thu đường vào trong máu chậm hơn.

Những thực phẩm giúp ổn định đường huyết bạn có thể tham khảo dưới đây:

Xem thêm:  Xà lách hoang dã (rau diếp dại) có tốt cho sức khỏe?

Sữa đậu nành (GI = 43): Sữa đậu nành chứa các axit amin giúp duy trì và củng cố hệ miễn dịch, giảm lượng cholesterol và ổn định đường huyết.

Sữa đậu nànhSữa đậu nành

Sữa tươi (GI = 40): Sữa tươi giúp khống chế hoạt tính của các enzym hợp thành cholesterol và hạn chế cholesterol sinh ra.

Sữa tươiSữa tươi

Bưởi (GI = 25): Đây là loại trái cây số 1 trong việc cung cấp vitamin C, trong bưởi chứa các enzym giúp hấp thu đường, từ đó giảm lượng mỡ thừa dự trữ được chuyển hóa từ đường.

Quả bưởiQuả bưởi

Cà chua (GI = 30): Cà chua không chỉ hỗ trợ giảm cân, giúp đẹp da mà còn làm ổn định lượng đường huyết của cơ thể.

Cà chuaCà chua

Nước mơ (GI = 57): Quả mơ có thành phần giúp đẩy nhanh quá trình chuyển hóa oxy, làm chậm quá trình lão hóa, làm phục hồi các tế bào nhanh chóng.

Nước mơNước mơ

Đào (GI = 50): Trong đào có hàm lượng chất xơ rất lớn tốt cho hệ tiêu hóa, dạ dày và ức chế quá trình hấp thu chất béo, ngăn tình trạng thừa cân.

Quả đàoQuả đào

Cam tươi (GI = 43): Cam giàu vitamin C, canxi, phốt pho, axit citric, chất xơ,…tốt cho quá trình chuyển hóa trong đường ruột, giảm sự tích lũy độc tố và tốt cho quá trình giảm cân.

Cam tươiCam tươi

Kiwi (GI – 50): 1 quả kiwi chứa tới 4g chất xơ cùng rất nhiều các vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể, tốt cho việc kiểm soát đường huyết.

Xem thêm:  Loại quả quen thuộc có lợi sức khỏe từ hoa, vỏ đến thịt quả

Quả kiwiQuả kiwi

Chuối (GI – 55): Quả chuối không chỉ giúp đốt cháy chất béo mà còn ngăn việc hấp thụ carbohydrate vào cơ thể, đẩy mạnh quá trình chuyển hóa và trao đổi chất, giúp ổn định đường huyết hiệu quả.

Quả chuốiQuả chuối

Cháo yến mạch (GI = 50): Chỉ số GI của cháo yến mạch thấp. Bên cạnh đó nó cũng cung cấp lượng lớn protein, chất xơ có lợi trong việc ổn định lượng đường trong máu và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Cháo yến mạchCháo yến mạch

Thực đơn dành cho người tiểu đường nên đa dạng nhiều loại thực phẩm có chỉ số GI thấp để vừa cung cấp năng lượng cho cơ thể, vừa kiểm soát tốt đường huyết. Bệnh nhân tiểu đường bổ sung càng nhiều chất xơ và càng ít chất bột đường thì sẽ tốt hơn. Các loại thức ăn đóng hộp, nhiều muối và đường nên được loại bỏ khỏi thực đơn của người bệnh.

Trên đây là những điều cần lưu ý và chỉ số đường huyết GI và những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp tốt cho người bệnh tiểu đường. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp người bệnh tiểu đường hiểu đúng về căn bệnh của mình cũng như thay đổi chế độ ăn phù hợp, giúp giảm biến chứng và có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nguồn: Vinmec.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *